Our Articles

We will never stop becoming intelligence

งานเทศกาลแห่งแสงสว่าง “ดิวาลี” ที่ย่านลิตเติ้ลอินเดีย ถนนพาหุรัด-คลองโอ่งอ่าง-สะพานเหล็ก วันที่ 21 – 23 ต.ค. นี้

กรุงเทพมหานครมุ่งสร้างความร่วมไม้ร่วมมือกับคนในท้องถิ่น สมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย ภาคีเครือข่าย ตลอดจนผู้ที่มีความรักในวัฒนธรรมอินเดีย ร่วมจัดงานเทศกาลดิวาลี โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นการปักธงสำคัญงานแรก ที่ทำให้ย่านลิตเติ้ลอินเดีย พาหุรัด คลองโอ่งอ่าง และบริเวณใกล้เคียงกลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก” นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีแถลงข่าวงานเทศกาลดิวาลี ในวันนี้ (18 ต.ค. 65) ณ โซนเวทีหลัก คลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หัวใจของเมือง คือ การรวมตัวของพหุวัฒนธรรม ดินแดนที่มีความหลากหลาย โดยกรุงเทพฯ ถือเป็นชุมชนประวัติศาสตร์ เป็นพื้นที่รวมตัวของชาติพันธุ์มากมาย สำหรับพื้นที่บริเวณคลองโอ่งอ่างนี้มีความสำคัญคือเป็นจุดบรรจบของเขตพระนครและเขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งมีทั้งชุมชนชาวจีนและชุมชนชาวอินเดียในพื้นที่ เป็นพื้นที่ที่มีวิถีชีวิตหลากหลายมาอย่างยาวนาน

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวต่อไปว่า ในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ที่จะถึงนี้ พื้นที่แห่งนี้ก็จะโอบล้อมไปด้วยแสงไฟและแสงเทียน ซึ่งจะทำให้ทุกคนได้เข้าถึงวัฒนธรรมที่เป็นประวัติศาสตร์ของชาวอินเดีย และเชื่อว่าในอนาคตจะเกิดงานหรือกิจกรรมในย่านลิตเติ้ลอินเดียแห่งนี้ขึ้นอีก โดยไม่ต้องไปจัดในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าแล้วต้องรื้อทิ้งเมื่อจบงานเหมือนที่ผ่าน ๆ มา แต่เราจะทิ้งร่องรอยประวัติศาสตร์ ทิ้งความหวัง ทิ้งความทรงจำเกี่ยวกับอินเดียไว้ที่นี่ และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ และพี่น้องประชาชนในย่านร่วมกันส่งต่อความหวังนี้ เพื่อให้ย่านลิตเติ้ลอินเดียกลายเป็นย่านที่สำคัญของกรุงเทพมหานครต่อไป

สำหรับ “งานเทศกาลดิวาลี” หรือเทศกาลแห่งแสงสว่าง เป็นงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับคนเชื้อสายอินเดีย ซึ่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย (IAT) เครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจของกลุ่มผู้ประกอบการชาวไทยเชื้อสายอินเดีย กลุ่มชาวอินเดียในประเทศไทย และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 23 ต.ค. 65 ณ บริเวณย่านลิตเติ้ลอินเดีย ตั้งแต่บริเวณถนนพาหุรัด คลองโอ่งอ่าง สะพานเหล็ก และพื้นที่เชื่อมโยงที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดงานเทศกาลในย่านลิตเติ้ลอินเดีย ให้กลับมามีชีวิตชีวา มีสีสัน เป็นเทศกาลหลักประจำปีของเมืองหลวงของไทย สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านวิถีชีวิตสังคม วัฒนธรรมที่หลากหลาย สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ สนับสนุนผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ การค้า ภาคประชาชนในย่าน และเพื่อให้ย่านลิตเติ้ลอินเดียเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักเดินทาง รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐอินเดีย ที่ครบรอบ 75 ปี ในปี พ.ศ. 2565 อีกด้วย

กรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนประชาชนเที่ยวงานเทศกาลดิวาลี ประจำปี พ.ศ. 2565 (Deepavali Bangkok Festival 2022) ในวันศุกร์ที่ 21 ถึงวันอาทิตย์ที่ 23 ต.ค. นี้ ตั้งแต่เวลา 11.00 – 22.00 น. ณ บริเวณย่านลิตเติ้ลอินเดีย ถนนพาหุรัด-คลองโอ่งอ่าง-สะพานเหล็ก พบกับกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ สักการะบูชาพระพิฆเนศ และพระแม่ลักษมี เสริมดวงชะตา โชคลาภ เพิ่มความสำเร็จให้ชีวิต ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองของคนอินเดีย แสง สี เสียง สไตล์บอลลีวูด ชิมและชอป อาหารและสินค้าแนวอินเดียน-ไทย มหกรรมสินค้าสะพานเหล็กนานาชนิด และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายภายในงาน

สำหรับผู้ร่วมแถลงข่าวในวันนี้ ประกอบด้วย นายชวน ธากูร์ (Chaun Thakur) นายกสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย นายอโศก ชวาลาร์ (Ashok Chawla) นายกสมาคม VHP (The Vishnu Hindu Parishad) นายนิกร ซัจเดว์ ผู้ดูแลผลประโยชน์และทรัพย์สินสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย และหัวหน้าผู้จัดงานเทศกาลดิวาลีเฟสติวัล และนายปรีชา จำปี ประธานบริษัท Destination Siam ผู้จัดงานเทศกาลดิวาลีเฟสติวัล


Location

เลขที่ 455/81
ถนนพัฒนาการ
แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250

View on Google Map

Contact

ฝ่ายขาย : 094 943 4444 , 065 626 4629
ฝ่ายบุคคล : 097 251 6347, 091 769 6189
ศูนย์ฝึกอบรมฯ : 02 005 1185, 02 130 6481-2

Email : [email protected]

Line QR Code