Our Articles

We will never stop becoming intelligence

กรมการขนส่งทางบก เตือน!!! ประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก

ตรวจสอบสถานะความเป็นเจ้าของทะเบียนรถ ย้ำอย่าโหลดแอปพลิเคชันหรืออย่าคลิกลิงค์ที่มิจฉาชีพส่งมาให้เด็ดขาด เพราะเสี่ยงถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปทำให้เกิดความเสียหายและสูญเสียทรัพย์สิน

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกหรือเจ้าหน้าที่ของสำนักงานขนส่งจังหวัด โทรสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ นามสกุล ทะเบียนรถ และแจ้งให้โหลดแอปพลิเคชันเพื่อตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถของตัวเอง หรือให้เข้าลิงค์ที่ทางผู้แอบอ้าง

ส่งมาให้ เพื่อเข้าไปยืนยันข้อมูลส่วนบุคคลที่อยู่ในความดูแลของกรมการขนส่งทางบก เช่น เจ้าของรถมีรถกี่คัน เลขทะเบียนอะไรบ้างและอ้างว่าหากไม่เข้าไปยืนยันข้อมูลดังกล่าว จะทำให้ข้อมูลของเจ้าของรถถูกลบและไม่สามารถเรียกคืนได้

กรมการขนส่งทางบกขอแจ้งเตือนภัย!!! กับทุกท่านว่า เป็นการกระทำของมิจฉาชีพ อย่าหลงเชื่ออย่าบอกข้อมูลส่วนบุคคล อย่าโหลดแอปพลิเคชัน อย่าคลิกลิงค์ที่ผู้แอบอ้างส่งมาให้เด็ดขาด เพราะเสี่ยงถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปทำให้เกิดความเสียหายและสูญเสียทรัพย์สิน

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขอยืนยันว่า กรมฯ ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โทรตรวจสอบความเป็นเจ้าของทะเบียนรถและให้โหลดแอปพลิเคชันหรือให้เข้าลิงค์เพื่อเข้าไปยืนยันข้อมูลส่วนบุคคลแต่อย่างใด หากท่านได้รับการติดต่อลักษณะดังกล่าว ให้สงสัยไว้ได้เลยว่าเป็นมิจฉาชีพอย่างแน่นอน สำหรับผู้ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกเพื่อหลอกลวงประชาชน เข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 – 140,000 บาท และถือเป็นการกระทำโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกเตือนประชาชนให้ระวังเพจมิจฉาชีพแอบอ้างรับทำใบขับขี่ออนไลน์ โดยมีพฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพจะนำรูปตราสัญลักษณ์กรมการขนส่งทางบก

มาใส่ในรูปโปรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้ที่ได้รับใบขับขี่มาแอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยจะโฆษณาหลอกลวงว่าสามารถออกใบขับขี่โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง และเก็บค่าบริการสูงเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด กรมการขนส่งทางบกขอย้ำว่า สำหรับการขอรับใบขับขี่ทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ผู้ที่ต้องการขอรับใบขับขี่สามารถดำเนินการ ตั้งแต่ การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย

การอบรม การทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถ ที่สำนักงานขนส่งหรือโรงเรียนสอนขับรถที่รับรองโดยกรมการขนส่งทางบก และการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถต้องมาดำเนินการได้ที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น สำหรับผู้ที่ต้องการขอรับใบขับขี่ใหม่สามารถจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันและเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง

ทั้งนี้ หากประชาชนท่านใดพบผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกโทรมาตรวจสอบความเป็นเจ้าของทะเบียนรถหรือขอข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงพบเพจเฟซบุ๊กปลอมในการรับทำใบขับขี่ สามารถแจ้งเบาะแสมายังกรมการขนส่งทางบกได้โดยตรง หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข้อมูล กรมการขนส่งทางบก 


Location

เลขที่ 455/81
ถนนพัฒนาการ
แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250

View on Google Map

Contact

ฝ่ายขาย : 094 943 4444 , 065 626 4629
ฝ่ายบุคคล : 097 251 6347, 091 769 6189
ศูนย์ฝึกอบรมฯ : 02 005 1185, 02 130 6481-2

Email : [email protected]

Line QR Code