Our Articles

We will never stop becoming intelligence

ทุกหน่วยรายงานความคืบหน้าการดำเนินงาน เชื่อมั่นความพร้อมการจัดการประชุมเอเปค 2565 ในอีก 4 เดือนข้างหน้า

8 ส.ค. 2565 เวลา 9.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 2/2565 โดยมีกรรมการและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล และผ่านระบบการประชุมทางไกล (โปรแกรม Zoom)

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ร่วมมือและสนับสนุนการจัดการประชุมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในกรอบเอเปคในช่วงที่ผ่านมาให้สำเร็จลุล่วงไปโดยราบรื่นและสมเกียรติการเป็นเจ้าภาพของไทย ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการระดับชาติฯ ครั้งที่2/2565 นี้เป็นการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมระดับผู้นำเอเปคที่จะจัดขึ้นในระยะ 4 เดือนข้างหน้านี้

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพ และความร่วมมือของทุกหน่วยงานไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมได้อย่างเรียบร้อย เหมาะสม เป็นชื่อเสียงเกียรติยศให้กับประเทศ โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทุกคนเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญของการเป็นเจ้าภาพของไทย “ประเด็นสำคัญที่ไทยนำเสนอในการประชุมนั้น ล้วนเป็นประเด็นที่รัฐบาลตระหนักถึง ให้ความสำคัญ และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จึงต้องการส่งต่อความสำคัญของประเด็นเหล่านี้ อาทิ การส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 การอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุน การแก้ไขปัญหาโลกร้อนอย่างสมดุล และ โมเดลเศรษฐกิจ BCG”นายกรัฐมนตรี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการระดับชาติฯ ได้เห็นชอบให้มีการกำหนดวันหยุดพิเศษในช่วงสัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ระหว่างวันพุธ ที่ 16 พ.ย. ศุกร์ ที่ 18 พ.ย. 2565 เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติเช่นเดียวกับที่ไทยเป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาด้านการจราจร อำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้เข้าร่วมประชุม รวมทั้งเพื่อให้การอารักษาและรักษาความปลอดภัยผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ส่วนราชการที่มีความจำเป็นต้องให้บริการประชาชน อาทิ โรงพยาบาล ศาล ตลอดจนธนาคาร ให้พิจารณาตามสมควร ทั้งนี้เรื่องวันหยุดต้องรอเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในโอกาสการเป็นเจ้าภาพเอเปคของประเทศไทยเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ประชาชนจดจำได้ว่าประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพเอเปคในปี 2565 และยังเป็นการสร้างความตระหนักรู้ เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในวาระสำคัญนี้ โดยมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงการคลังดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการระดับชาติฯ ยังได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการด้านสารัตถะฯ คณะอนุกรรมการด้านพิธีการและอำนวยการฯ และคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์ฯ ขณะที่หน่วยงานต่างๆ ได้รายงานความพร้อมการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปคที่จะมีขึ้นในเดือน ส.ค. นี้ ประกอบด้วย สาขาการท่องเที่ยว สาธารณสุข ความมั่นคง ทางอาหารและป่าไม้ พร้อมกับรายงานการเตรียมการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีและประชุมที่เกี่ยวข้องที่จะมีขึ้นช่วงก่อนการประชุมระดับผู้นำ อาทิ การประชุมระดับรัฐมนตรีในสาขาสตรี และเอสเอ็มอีในเดือนก.ย. สาขาการคลังในเดือน ต.ค. รวมถึงการประชุมสภาสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (ABAC) การประชุม APEC CEO Summit และการหารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับที่ภาคเอกชนไทยจะเป็นเจ้าภาพในช่วงประชุมสัปดาห์ผู้นำในเดือน พ.ย.

ที่มา: สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล


Location

เลขที่ 455/81
ถนนพัฒนาการ
แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250

View on Google Map

Contact

ฝ่ายขาย : 094 943 4444 , 065 626 4629
ฝ่ายบุคคล : 097 251 6347, 091 769 6189
ศูนย์ฝึกอบรมฯ : 02 005 1185, 02 130 6481-2

Email : [email protected]

Line QR Code